วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ลุยลงทุนมั่นใจเศรษฐกิจไทย

นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า นักลงทุนญี่ปุ่น 80% ยังคงมีความเชื่อมั่นที่จะลงทุนในประเทศไทยต่อไป เพราะมั่นใจ
ในทิศทางเศรษฐกิจของไทย ว่าจะเติบโตมากขึ้นในอนาคต และยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ของอาเซียน โดยในส่วนของโตโยต้า จะเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นอื่นๆ ให้เข้ามาลงทุนในไทยด้วย เนื่องจากเห็นว่าไทย ยังมีพื้นที่ศักยภาพในการลงทุนอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภาคเหนือ หรือภาคตะวันออก
"อีซูซุ" ยันไม่ย้ายหนี


 ด้านนายฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุ เซลส์ จำกัด กล่าวว่า อีซูซุยืนยันจะยึดไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกอย่างเหนียวแน่น ไม่มีแผนย้ายหนีไปไหน แม้ว่าปัญหาน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างมาก จากการต้องหยุดผลิตไปหลายเดือน แต่มั่นใจในแผนการป้องกันของไทยจากนี้ไป และได้ร่วมหารือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนในการวางแผนสำรอง
นิสสันชี้ 1-2 เดือนชิ้นส่วนกลับมาปกติ
 นายประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน โรงงานได้เร่งการผลิตเต็มที่ โดยเดินเครื่องทั้งวันเสาร์ วันอาทิตย์ และกะกลางคืน แต่ยังติดปัญหาชิ้นส่วนที่ยังไม่เข้าที่ ทำให้นิสสันยังคงต้องหาแหล่งชิ้นส่วนทดแทนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องมีค่าขนส่งเพิ่มขึ้น จึงพยายามเร่งฟื้นการใช้ชิ้นส่วนจากในประเทศให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในระยะเวลา 1-2 เดือน ที่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 "แม้ว่าที่ผ่านมา ไทยจะประสบปัญหาน้ำท่วมรุนแรง กระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ แต่นิสสันได้รับการยืนยันจากบริษัทแม่ญี่ปุ่นแล้วว่า ยังคงมั่นใจในศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ปีนี้มีหลายๆ บริษัทออกมาแสดงความมั่นใจว่าตลาดรถยนต์ไทยจะมียอดขายรวมสูงกว่า 1 ล้านคัน ยิ่งทำให้บริษัทแม่มั่นใจประเทศไทยมากขึ้น" 
"มิตซูบิชิ" เปิดไลน์ผลิตอีโคคาร์
 นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มิตซูบิชิ ยังคงมั่นใจกับการทำธุรกิจในไทย และช่วงปลายเดือนนี้จะพร้อมเปิดสายการผลิตโรงงานแห่งที่ 3 ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ซึ่งมิตซูบิชิลงทุนไปทั้งสิ้น 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับแผนการผลิตรถยนต์อีโค คาร์ โดยรถรุ่นแรกที่จะผลิตจากโรงงานแห่งใหม่คือ อีโค คาร์ มิราจ ที่ตั้งเป้าการขายไว้เดือนละ 2,000 คัน



ที่มา http://www.bangkokbiznews.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น