วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2554

“วรรณรัตน์” มั่นใจฟื้นฟู SMEs จับมือ สมาคมธนาคาร-สมาคมประกัน ร่วมช่วยผู้ประกอบการ


เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด เชื่อมข้อมูลผลสำรวจความเสียหายโรงงาน ให้สมาคมธนาคาร-สมาคมประกันวินาศภัย ใช้ร่วมกัน ลดขั้นตอนตรวจสอบ ให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนได้เร็วขึ้น


ในวันที่ 8 ธันวาคม 2554 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ได้จัดงานแถลงข่าว “แนวทางการฟื้นฟูผู้ประกอบการและมาตรการให้สินเชื่อ SMEs ที่ประสบอุทกภัย ปี 2554” โดยมี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในงาน พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยน้ำท่วม ที่มาขึ้นทะเบียนขอรับความช่วยเหลือประมาณ 2,400 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ SMEs โดยความจำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้คือต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อประกอบกิจการอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ภายใต้โครงการ “สินเชื่อเพื่อฟื้นฟู SMEs หลังภัยพิบัติ ปี 2544” ที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)และธนาคารออมสินร่วมกับธนาคาร พาณิชย์อีก 14 แห่ง รวมทั้งสิ้น 15 แห่ง จึงได้เร่งหาวิธีช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อฟื้นฟูกิจการโดยเร็ว โดยจะใช้ฐานข้อมูลผลสำรวจของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อลดขั้นตอนตรวจสอบจากสถาบันการเงิน ซึ่งถือเป็นมาตรการล่าสุดที่เร่งดำเนินการในขณะนี้



“เรื่องเงินทุนหมุนเวียนเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ประสบปัญหาด้านนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากสถาบันการเงินหลายแห่งมีเงื่อนไขในการปล่อยสินเชื่อที่ค่อนข้าง รัดกุม มีขั้นตอนตรวจสอบหลายชั้นจึงกลายเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูกิจการไป กระทรวงอุตสาหกรรมจึงได้มอบหมายให้กรมโรงงานฯ เป็นหน่วยงานหลักในการรับลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบ ภัยน้ำท่วม และได้นำข้อมูลจากผลการสำรวจดังกล่าวมารวบรวมไว้ด้วยกันอย่างเป็นระบบที่ www.diw.go.th/flood54 เพื่อให้สถาบันการเงินที่ทำ MOU ได้ตรวจสอบข้อมูลจริง อย่างรวดเร็วส่งผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ ฟื้นฟูกิจการได้เร็วขึ้นต่อไป” นพ.วรรณรัตน์กล่าว 

ที่มา mmthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น